Việc lưu thông hàng hóa tại cảng Cát Lái giảm mạnh trong thời gian qua khiến hàng tồn tăng cao. Dự kiến 2 tuần tới, tổng tồn bãi chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế.
Cảng Cát Lái, TPHCM đang đứng trước nguy cơ "quá tải" trong 2 tuần tới (Ảnh: Đ.V).
Ngày 2/8, Cục thương chính TPHCM cho biết, sau hơn 3 tuần thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, số lượt xe container ra, vào cảng Cát Lái kéo, nhận hàng hóa liên tục giảm so với thời điểm chưa giãn cách, kéo theo số lượng container tồn bãi tại cảng tăng cao.
Cụ thể, đến nay, lượng container tồn đọng tại cảng Cát Lái là 106.717 teu (1 teu bằng 1 container 20 feet), chiếm 86% dung lượng bãi. Hàng nhập tồn tại cảng là 50.872 teu, chiếm 95% dung lượng thiết kế; hàng xuất tồn 30.000 teu chiếm 76% dung lượng thiết kế, còn lại là teu rỗng.
"dự định 2 tuần tới, tổng tồn bãi tăng khoảng 5% lên mức 115.000 teu chiếm khoảng 91% dung lượng thiết kế. Trong đó, sản lượng hàng nhập tồn bãi sẽ tăng khoảng 5% lên mức 53.500 teu, chiếm 100% dung lượng thiết kế hàng nhập", Cục Hải quan TPHCM nêu rõ.
Số container nhập tồn đọng tại cảng đã chiếm 95% công suất thiết kế (Ảnh: Đ.V).
Theo Cục thương chính TPHCM, nguyên nhân dẫn đến hàng hóa tồn đọng tại cảng là do nhiều doanh nghiệp không hoạt động sinh sản hoặc tạm dừng sinh sản do không thể thực hành được "3 tại chỗ" theo quy định của UBND một số tỉnh, thành phố phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương, TPHCM.... Việc lưu thông hàng hóa tại cảng giảm mạnh, khiến lượng hàng tồn tại cảng này tăng cao.
Trước tình hình này, Cục thương chính thị thành đã vắng Tổng cục thương chính, đề xuất hàng hóa có cảng đích là Cát Lái được chuyên chở về các địa điểm thông quan trung gian, trước khi làm thủ tục thông quan và được thực hiện bằng hình thức chuyên chở độc lập hoặc bằng biên bản bàn giao giấy giữa các Cục.
Tuy nhiên, theo Cục thương chính đô thị, việc khai triển thực hành gặp nhiều vướng mắc khách quan. Cục thương chính đô thị đề xuất Tổng cục thương chính kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được tải hàng tồn đọng quá 90 ngày từ cảng Cát Lái về cảng Tân Cảng Hiệp Phước, để lưu giữ và chờ làm thủ tục để giảm tải cho cảng Cát Lái.
Cục cũng kiến nghị cho phép doanh nghiệp này thuê các cảng thuộc địa bàn của TPHCM như cảng SP-ITC, cảng Vict, cảng Lotus, cảng Tân Thuận... để lưu giữ hàng hóa nhằm giảm tải cho cảng Cát Lái trong thời kì dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại khu vực phía Nam.
Hàng hóa được kiến nghị đưa về các cảng khác trong địa bàn TPHCM để giảm tải cho cảng Cát Lái (Ảnh: Đ.V).
Cục thương chính cũng kiến nghị cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được lưu giữ trợ thời hàng hóa nhập khẩu tại cảng dỡ hàng là Cảng Cái Mép, để chờ làm thủ tục vận chuyển độc lập về cảng đích - Cảng Cát Lái, mà không xử phạt vi phạm hành chính quá kì hạn làm thủ tục Hải quan khi doanh nghiệp đăng ký tờ khai.
Cục thương chính TPHCM cũng đề nghị cán bộ công chức thực hiện thủ tục thương chính 24/7 tại cảng Cát Lái, đảm bảo hàng hóa được làm thủ tục thông quan cả ngày lẫn đêm.
ngoại giả, Cục Hải quan TPHCM cũng đã chủ trì hợp nhất với các cơ quan chuyên ngành cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng đường điện tử trong thời kì áp dụng Chỉ thị 16 và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục.
Đại Việt
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo "nóng": Thông chốt cho xe có mã QR Code từ 0h đêm nay
(Dân trí) - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu không thẩm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với công cụ có giấy nhận diện QR Code còn hạn, vận dụng với tất tuyến đường giao thông, cao tốc toàn quốc.Kinh doanh Thứ Năm 29/07/2021 - 17:09 -
Hiến kế loạt giải pháp nhanh, gỡ khó cho doanh nghiệp thời giãn cách
(Dân trí) - Sau khi tiến hành tiêm vắc xin rộng rãi đối với lái xe, phụ xe, cần coi xét nới lỏng và tiến tới bãi bỏ các điều kiện về "hàng hóa, dịch vụ thiết yếu" để xúc tiến lưu thông hàng hóa.kinh dinh Thứ Năm 29/07/2021 - 06:58